Công nghệ số

Toàn cảnh thị trường smartphone Việt Nam từ đầu năm tới giờ

Toàn cảnh thị trường di động Việt nửa đầu năm 2021 - 1
Được viết bởi admin

Trong nửa đầu năm 2021, smartphone 5G “nở rộ” tại Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường cũng đón nhận nhiều biến động như thiếu nguồn cung khan hiếm, nhiều đại lý lao đao vì dịch Covid-19.

Điện thoại 5G ngày càng rẻ và dễ tiếp cận

Nhìn lại một năm trước, 5G chỉ được hỗ trợ trên những mẫu điện thoại đầu bảng của các hãng như Oppo Find X2, Samsung Galaxy Note20 Ultra 5G, iPhone 12 series, OnePlus 8 Pro 5G. Thời điểm này, số lượng điện thoại hỗ trợ 5G còn tương đối ít.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, các nhà sản xuất điện thoại liên tiếp tung ra hàng loạt mẫu di động thế hệ mới hỗ trợ sẵn 5G tại Việt Nam. Mức giá của chúng cũng ngày càng dễ tiếp cận.

Toàn cảnh thị trường di động Việt nửa đầu năm 2021 - 1
Điện thoại 5G tại Việt Nam có giá bán ngày càng dễ tiếp cận.

Đến nay, có khoảng chừng 30 mẫu di động hỗ trợ 5G đã được lên kệ tại thị trường Việt Nam. Mức giá của chúng trải rộng từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cung cấp cho người sử dụng nhiều lựa chọn không giống nhau.

Ở cùng phân khúc cao cấp là sự cạnh tranh của iPhone 12, Oppo Find X3 Pro, Galaxy S21, Xiaomi Mi 11 hay Vivo X60 Pro. Trong khi đó, cùng phân khúc điện thoại tầm trung cũng sôi động không kém với hàng loạt cái tên như Oppo Reno6 Z 5G, Nokia X10 5G hay Samsung Galaxy A22 5G.

Với sự đổ bộ của hàng loạt mẫu điện thoại 5G, nhu cầu mua sắm smartphone 5G cũng đang tăng mạnh tại Việt Nam. Trao đổi với , đại diện một số hệ thống bán lẻ lớn cho biết người sử dụng ngày càng quan tâm đến 5G. Thậm chí, công nghệ này đã trở thành một trong những tiêu chí top 1 khi khách hàng chọn mua điện thoại.

VinSmart dừng kinh doanh điện thoại

Ngày 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup đã chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và smartphone di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các chức năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast.

Quyết định trên của hãng được đưa ra tương đối đột ngột bởi cách đây mới đây, nhà sản xuất này còn mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Mỹ.

Toàn cảnh thị trường di động Việt nửa đầu năm 2021 - 2
Việc VinSmart dừng hoạt động kinh doanh mảng điện thoại khiến không ít người sử dụng tiếc nuối.

Trước khi dừng việc sản xuất điện thoại, VinSmart cũng là một cái tên vượt trội hơn trên thị trường di động tại Việt Nam. Theo một báo cáo mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Vsmart là hãng điện thoại hãng Việt duy nhất góp mặt trong top 5 review khi chiếm 10% thị phần.

VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, khởi điểm là sản xuất smartphone thông minh hãng Vsmart. Sau gần 3 năm phát triển, Vsmart đã trình làng thị trường 19 mẫu smartphone và 5 mẫu TV.

Điểm nhấn của hãng này là việc đạt top 3 thị phần tại Việt Nam với 16,7% thị phần vào tháng 4/2020, 15 tháng sau khi trình làng sản phẩm số một. Đến tháng 6/2020, VinSmart thông báo đã bán ra thị trường được 1,2 triệu chiếc smartphone. Trong suốt 2020, VinSmart khá vững vàng ở vị trí thứ 3 thị trường với thị phần trên 10%.

Các mẫu điện thoại của VinSmart chủ yếu tập trung ở cùng phân khúc giá vừa phải và tầm trung. Đây cũng là cùng phân khúc điện thoại có sự cạnh tranh gay gắt nhất tại thị trường Việt Nam với sự góp mặt của hàng loạt ông lớn trong ngành công nghiệp di động, đặc biệt là các hãng từ Trung Quốc.

Điện thoại khan hàng vì cơn “khát” chip trên toàn thế giới

Theo chia sẻ từ các hệ thống bán lẻ, từ đầu năm 2021, một số dòng smartphone, laptop liên tiếp rơi vào tình trạng thiếu hàng, không có đủ máy để bán ra thị trường. Nguyên nhân chính đến từ tình trạng thiếu hụt chip trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất thiết bị của các hãng điện thoại.

“Với một số mẫu smartphone như ROG Phone 5, hệ thống chỉ nhập được 800 đơn vị máy. Chúng tôi muốn nhập nhiều hơn để kinh doanh cũng không thể do nguồn cung chip không đủ để sản xuất máy. Trong khi đó, chiếc Xiaomi Mi 11 Lite 5G về hàng trễ hơn so với dự kiến khiến cho nhiều khách hàng phải chờ”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS chia sẻ.

Toàn cảnh thị trường di động Việt nửa đầu năm 2021 - 3
Cơn khát chip bán dẫn và linh kiện khiến cho nhiều mẫu di động, laptop khan hàng tại Việt Nam.

Tại các hệ thống lớn như TGDĐ hay FPT Shop, tình trạng khan hàng cũng xảy ra với một số nhãn hàng như Samsung Galaxy A52 và Galaxy A72. Thậm chí, các dòng thiết bị mới của Apple như iMac M1 hay iPad Pro M1 cũng đã có thông tin khan hàng ngay từ thời điểm mở bán.

“Việc thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và linh kiện trên toàn thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng cung ứng hàng của Realme tại hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những nhãn hàng chủ lực của Realme tại Việt Nam gồm tất cả trước tết và sau tết đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nguồn cung ứng không đủ để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người sử dụng”, đại diện Realme Việt Nam chia sẻ với .

Nhà sản xuất này cũng cho biết thêm rằng theo dự báo, lượng cung ứng chip bán dẫn và linh kiện trên toàn thế giới của các hãng smartphone sẽ càng thiếu hụt nghiêm trọng và kéo dài ít nhất đến hết năm nay.

“và đó, một phần do tình hình dịch bệnh toàn thế giới vẫn đang căng thẳng, Realme cho rằng việc này cũng sẽ làm tăng chi phí sản xuất dẫn đến giá bán của các hãng sẽ đội lên đôi chút”, Realme Việt Nam nhận định.

Nhiều đại lý lao đao vì dịch Covid-19

Trong đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, nhằm có hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh tại các hệ thống bán lẻ smartphone di động, đặc biệt là những đại lý tại TPHCM.

Trao đổi với , đại diện của hàng loạt hệ thống lớn nhỏ như TGDĐ, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS, Hnam Mobile… đều cho biết rằng doanh số của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

“Doanh số của hệ thống tại khu vực TPHCM đã giảm khoảng chừng 80% so với từ trước đó. Hiện nay, chúng tôi duy trì một nhân viên trực tại mỗi cửa hàng để giao máy cho các đơn vị vận chuyển. Trong khi đó, tại Hà Nội, một số cửa hàng nằm trong khu vực có dịch cũng đã đóng cửa và chuyển sang hình thức giao hàng online. Điều đó kéo theo doanh số tại đây giảm khoảng chừng 30%”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS nói.

Toàn cảnh thị trường di động Việt nửa đầu năm 2021 - 4
Nhiều cửa hàng di động tại TPHCM đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động theo Chỉ thị 16.

Chưa dừng lại ở đó, theo chia sẻ từ đại diện Hnam Mobile, hệ thống này đã bị giảm 100% doanh số trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Cụ thể, trong tháng 6, đơn vị này đã tạm dừng hoạt động toàn bộ các cửa hàng để giữ nguyên an toàn cho nhân viên và khách hàng trong mùa dịch, gồm tất cả cả việc không bán hàng online.

“Năm 2020 là một năm đầy biến động của thị trường di động bởi các sự cố về dịch bệnh đã tác động đến sức mua của người sử dụng. Bước sang năm 2021, quý vị kỳ vọng rằng ngành công nghiệp smartphone sẽ phát triển trở lại. Tuy nhiên, những tháng gần đây, đại dịch Covid-19 lại bùng lên một lần nữa và thị trường di động lại chịu sự ảnh hưởng nặng nề”, đại diện hệ thống Hnam Mobile nhận định.

Hiện nay, các đại lý đều tập trung vào việc phát triển kênh bán hàng online để cũng có thể giảm bớt tối đa tác động do dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động kinh doanh online hiện chỉ đem tới cho các đại lý khoảng chừng 30-40% doanh số so với từ trước đó.

Ngoài ra, các hệ thống cũng đang làm việc với hợp tác cho thuê mặt bằng để xin giảm chi phí, đồng thời tuỳ chỉnh mức lương của nhân viên để cân đối và tiếp tục kinh doanh.

Dù vậy, đại diện các hệ thống cũng đưa ra các nhận định lạc quan rằng dịch bệnh cũng có thể được kiểm soát trong tháng 8. Đây cũng là thời điểm nhiều sản phẩm mới được trình làng, cũng có thể giúp cho thị trường điện thoại sôi động trở lại.

Thế Anh

Thông tin về các Tác giả

admin