Kinh doanh

Lối thoát nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong “bão” dịch Covid-19?

Lối thoát nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bão dịch Covid-19? - 1
Được viết bởi admin

Để tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng và duy trì sản xuất trước tác động của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cần tái cơ cấu và có những chiến lược kinh doanh bài bản, dài hơi, nhận định đúng thị trường.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, đây là nhận định của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu trong buổi tọa đàm trực tuyến “Chiến lược và hướng đi cho doanh nghiệp SMEs thời Covid-19”.

Ông Hiếu thông tin, nguyên nhân chính khiến DN dễ chết nhất, chết nhanh nhất chính là mất thanh khoản. “Các DN mất thanh khoản cũng như mất máu trong cơ thể con người. Tiền bạc cho một DN cũng như bộ máy tuần hoàn của cơ thể, do đó, bộ máy đó không có máu cũng sẽ chết” – ông Hiếu cho biết.

Vị chuyên gia có nói đến hàng hoá đang tồn kho, ứ đọng, không bán đi đâu được trong bối cảnh các địa phương giãn cách xã hội, giao thông có hạn chế, người dân không ra khỏi nhà làm cho sức cầu giảm đi, vì vậy nguồn cung thì có.

“Ngay như nông sản đầy rẫy ở đồng bằng sông Cửu Long, mùa lúa này rất tốt nhưng không thể nào vận chuyển lên thành phố để bán, ngay cả xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn. Điều này khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, DN có hàng hóa cũng không thể có dòng tiền” – ông Hiếu dẫn chứng.

Để ứng phó sau khi dịch bệnh phục hồi, vị chuyên gia cho hay, DN cần có một kế hoạch về chiến lược phát triển, kế hoạch tài chính dưới những giả định về dịch bệnh không giống nhau ngay từ bây giờ.

“Đây là cái thời điểm mà chúng ta không thể ngồi yên chịu trận trước tác động của đại dịch. Chúng ta hãy dùng thời gian này để xem xét lại, đặt nền kinh tế dưới những giả định không giống nhau” – ông Hiếu nhận xét.

Lối thoát nào cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bão dịch Covid-19? - 1
Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn (Ảnh minh họa).

Cùng quan điểm, bà Vũ Thị Thuận – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco – nêu ra cái khó khăn chung của DN chính là giảm sút về sức mua của nhân dân, trong khi với doanh nghiệp chi phí sản xuất và cung cấp rất lớn.

Từ góc nhìn của bà Thuận, để “vượt khó” dịch bệnh Covid-19, DN buộc đối diện với những thử thách. Đồng nghĩa với việc, DN luôn trên tinh thần ưu việt chống dịch để duy trì sản xuất, mọi mặt đều không được chủ quan. Đặc biệt là phần mền công nghệ số, DN phải áp dụng nhanh, biến khó khăn thành thử thách để vượt qua, chuyển đổi hình thức làm việc, quản trị.

“Bản thân DN phải xem lại toàn bộ quy trình làm việc, các bộ phận của mình. Hiện là cơ hội để DN cải tiến, có những sáng kiến để hoạt động tốt hơn nhiều, ít tốn kém hơn, tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí chẳng cần thiết để phần mền cho công nghệ” – bà  Thuận nhấn mạnh.

Ông Mạc Quốc Anh – Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội – cho hay, cần tiếp tục miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận tài chính để phục vụ kinh doanh, cho phép giãn nợ năm 2021-2022.

Theo ông, các giải pháp về thuế, tài chính, thủ tục hành chính chỉ là giải pháp căn cơ, còn giải pháp trước mắt phải là làm sao để DN hàng hoá được lưu thông. Nhiều hợp tác nước ngoài đã dừng giao thương với Việt Nam vì những lý do dịch bệnh. Hàng hóa ứ đọng, sản xuất đình trệ, nên DN rất cần sự hỗ trợ.

“Chỗ nào đã khoanh vùng, tạo được vùng xanh thì Nhà nước cũng có thể cân nhắc cho giao thương bình thường để hàng hóa được lưu thông. Với DN, khó khăn nhất là hàng hoá không bán được. Sản xuất ra hàng hóa mà không lưu thông được thì DN không có dòng tiền, tài chính không thông suốt” – ông Mạc Quốc Anh đề xuất.

Cùng quan điểm, bà Lê Dung – Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội – nhận định, với sự lộ diện của đại dịch Covid-19, các DN phải tìm hướng đi không thể bỏ qua, thích hợp nhất với DN của mình để duy trì và phát triển.

Bà Dung cũng nhấn mạnh “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó các DN cần phải kết hợp cùng nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Hoàng Dung

Thông tin về các Tác giả

admin